7P trong marketing là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công của các chiến lược tiếp thị. Khởi nguồn từ 4P truyền thống thêm vào một số yếu tố mới, 7P đã chứng minh được sức nặng của mình trong thế giới marketing hiện đại. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ đi sâu vào giải thích 7P bao gồm những yếu tố nào và ứng dụng của chúng trong thực tế.
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix bao gồm các yếu tố cơ bản tạo nên chiến lược tiếp thị hiệu quả của một doanh nghiệp.

Marketing mix ban đầu bao gồm bốn yếu tố chính, hay chúng ta còn gọi là 4P với các yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Điểm bán hàng) và Promotion (Quảng bá). Bằng cách tối ưu từng yếu tố, doanh nghiệp có thể tăng cường lợi thế cạnh tranh, nâng cao trải nghiệm khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng.
7P trong marketing là gì?
Mô hình 7P trong marketing là một phiên bản mở rộng của mô hình 4P truyền thống, bổ sung thêm các yếu tố quan trọng để phù hợp với môi trường kinh doanh hiện đại và các ngành dịch vụ. 7P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối), Promotion (Xúc tiến), People (Con người), Process (Quy trình) và Physical Evidence (Bằng chứng vật lý).

Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích từng yếu tố của 7P:
1. Sản phẩm (Product)
Product đề cập đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để đáp ứng nhu cầu cốt lõi của khách hàng. Câu hỏi duy nhất mà khách hàng đặt ra là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể làm gì cho họ. Vì vậy, tập trung tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất có thể và tối ưu các dòng sản phẩm là điều rất quan trọng. Trong marketing mix, tất cả các khía cạnh về sản phẩm mà doanh nghiệp cần quan tâm là:
- Thiết kế
- Chất lượng
- Tính năng
- Tùy chọn
- Sức cạnh tranh trên thị trường

Đối với tiếp thị sản phẩm, việc xem xét 5 yếu tố sau đây là rất quan trọng để chiến lược tiếp thị tập trung vào sản phẩm trở nên thành công:
- Khuyến khích khách hàng tự trải nghiệm: Hãy để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn tự “bán” chính mình. Bạn hãy tập trung vào việc thuyết phục khách hàng trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để họ có cảm nhận chân thực về sản phẩm.
- Hiểu rõ khách hàng: Hiểu rõ khách hàng là yếu tố quan trọng giúp bạn sản xuất ra những sản phẩm giá trị với người dùng. Hãy theo dõi những xu hướng mới nhất để tìm ra sở thích của khách hàng.
- Giải quyết được nhu cầu của khách hàng: Định vị thương hiệu như một giải pháp cho vấn đề của khách hàng thông qua content marketing có thể thúc đẩy họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
- Chia sẻ những kinh nghiệm chân thực: Hãy khuyến khích những khách hàng hài lòng về sản phẩm hoặc dịch vụ chia sẻ trải nghiệm của họ cho người khác.
- Tập trung vào sản phẩm: Điều quan trọng nhất là phải tập trung vào tạo ra một sản phẩm có chất lượng. Khi sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng cao, chúng sẽ tự động được nhiều người biết đến.
2. Giá (Price)
Giá cả là yếu tố tạo ra doanh thu cho thương hiệu trong khi những hoạt động khác đều được tính là chi phí. Vì vậy, điều quan trọng là phải tính toán ra một mức giá phù hợp để không chỉ để bù đắp cho chi phí mà còn tạo ra lợi nhuận.
Trước khi định giá sản phẩm, chúng ta cần biết mức giá mà khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Các thương hiệu có thể lựa chọn các chiến lược giá khác nhau chẳng hạn như:
- Đặt giá cao hơn so với đối thủ để tạo ấn tượng rằng thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn.
- Đặt giá ngang bằng với đối thủ nhưng giới thiệu thêm các tính năng hoặc lợi ích mà chỉ thương hiệu cung cấp.
- Đặt giá thấp hơn đối thủ để vào thâm nhập vào một thị trường có quá nhiều đối thủ hoặc khi khách hàng có nhận thức về giá cả.
- Tăng giá sau khi thương hiệu bắt đầu có được vị thế trên thị trường.
- Thiết lập giá cơ sở cao để làm cho các chương trình khuyến mãi trở nên hấp dẫn hơn.

3. Địa điểm bán hàng (Place)
Điểm bán hàng là nơi khách hàng thực hiện hoạt động mua hàng. Đó có thể là một cửa hàng Brick and Mortar, ứng dụng riêng của thương hiệu hoặc website. Các quyết định liên quan đến địa điểm bán hàng nên tính đến cả các khâu trung gian (nếu có) và khâu hậu cần như lưu kho và vận chuyển.
Hãy xác định rõ bạn dự định bán sản phẩm của mình ở đâu, như thế nào. Nếu bạn đang lựa chọn mặt bằng để bán hàng, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường để xem đặt cửa hàng ở đâu là tốt nhất. Một số câu hỏi giúp bạn lựa chọn địa điểm bán hàng là:
- Người ta sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn ở đâu?
- Khách hàng mục tiêu của bạn thường đến những nơi như thế nào?
- Bạn có thể tạo ra nhiều doanh số bán hàng hơn bằng cách tiếp thị sản phẩm trực tiếp đến khách hàng từ trang web thương mại điện tử của riêng bạn hay người mua sẽ phải tìm kiếm bạn trên các thị trường của bên thứ ba?
- Bạn có muốn tương tác trực tiếp với khách hàng trong quá trình mua sắm của họ hay bạn muốn một bên thứ ba giải quyết các vấn đề liên quan đến dịch vụ khách hàng?

4. Quảng bá (Promotion)
Quảng bá trong 7P đề cập đến việc truyền tải thông điệp tới khách hàng, bất kể họ đang ở giai đoạn nào trong customer journey. Quảng cáo sẽ hữu ích nhất khi bạn muốn nâng cao độ nhận diện thương hiệu, trong khi đó tư vấn bán hàng cá nhân sẽ giúp bạn tạo mối quan hệ với khách hàng và cải thiện tỷ lệ chốt đơn.
Quảng bá ở đây có thể dưới nhiều hình thức, ví dụ như quảng cáo trên truyền hình và OOH, content marketing, phiếu giảm giá, chiến lược truyền thông trên mạng xã hội, email marketing, quảng cáo online, PR,… Tất cả các kênh này kết hợp tạo thành một chiến lược toàn diện (omnichannel) và tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.

Ví dụ:
- Một khách hàng chú ý đến một chương trình khuyến mãi trên Facebook và sử dụng điện thoại để tìm hiểu.
- Khách hàng truy cập trang web của thương hiệu và tìm đọc về tính năng của sản phẩm.
- Khách hàng quyết định mua sản phẩm và thương hiệu gửi email cảm ơn thông qua marketing automation.
5. Con người (People)
Yếu tố “Con người” đề cập đến bất kỳ ai tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với khách hàng của bạn. Nhiệm vụ của họ có thể là:
- Tư vấn trực tiếp hoặc trực tuyến cho khách hàng
- Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu, đơn đặt hàng hoặc khiếu nại
- Tiếp nhận hotline
Những nhân viên này tương tác với khách hàng và trở thành “gương mặt đại diện” cho thương hiệu. Tuy nhiên, không chỉ bộ phận dịch vụ khách hàng hoặc bán hàng mới cần đến những con người tài năng. Hãy đảm bảo rằng bạn tuyển dụng được những người tài giỏi ở mọi lĩnh vực và trao quyền cũng như tạo động lực phù hợp để họ gắn bó với công ty.

Sau đây là một số gợi ý giúp thương hiệu đảm bảo rằng nhân viên có tác động tích cực lên khách hàng theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp:
- Phát triển kỹ năng bán hàng của nhân viên để họ có thể thực hiện chiến lược marketing
- Xây dựng văn hóa công ty và cá tính thương hiệu
- Tuyển dụng các chuyên gia để thiết kế và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ
- Tập trung vào quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để tạo ra tệp khách hàng trung thành
6. Quy trình (Process)
Quy trình đề cập đến các bước trong hành trình mua hàng của khách hàng. Từ việc yêu cầu tư vấn, báo giá cho đến đặt hàng và thanh toán, hãy xem xét quy trình này và đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tích cực. Quy trình càng linh hoạt, khách hàng càng dễ mua hàng hơn và thương hiệu cũng dễ dàng quản lý hơn.
Một số vấn đề mà bạn cần quan tâm trong quy trình là:
- Khi khách hàng liên hệ, họ sẽ phải đợi bao lâu để nhận được phản hồi?
- Khách hàng cần làm những gì để đặt hàng?
- Làm cách nào để có được feedback sau khi khách hàng mua hàng?
- Làm sao để quy trình bán hàng hiệu quả hơn?
- Kênh phân phối của bạn hoạt động như thế nào?
- Các nhà cung cấp có khả năng đảm bảo nguồn cung trong giai đoạn cao điểm không?
- Thương hiệu có đủ nhân viên để xử lý trong giai đoạn cao điểm không?
- Các sản phẩm được gửi cho khách hàng như thế nào?

7. Bằng chứng hữu hình (Physical Evidence)
Bằng chứng hữu hình bao gồm các yếu tố chứng minh sự tồn tại của thương hiệu và minh chứng cho giao dịch mua bán đã xảy ra. Một cửa hàng vật lý, văn phòng, trang web, danh thiếp bạn đưa cho khách hàng là những điều chứng minh cho sự hiện diện của thương hiệu.
Hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử, email cảm ơn gửi đến khách hàng là những yếu tố chứng minh giao dịch mua hàng đã xảy ra. Physical Evidence trong 7P cũng tính đến mọi thứ mà khách hàng nhìn thấy, nghe thấy và cảm nhận được về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Chẳng hạn như bao bì của thương hiệu.

Ví dụ về 7P trong marketing
Sau đây là một ví dụ giúp bạn hiểu hơn về cách ứng dụng 7P trong thực tế. Spring City Computer Repair là một doanh nghiệp nhỏ cung cấp dịch vụ sửa chữa máy tính. Nhóm tiếp thị của công ty sử dụng 7P để đánh giá hoạt động, chất lượng dịch vụ và hiệu suất trong việc tạo doanh thu:
Sản phẩm
Nhóm tiếp thị phân tích các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, dịch vụ chính là sửa chữa máy tính nhanh chóng và đáng tin cậy. Công ty tập trung vào chất lượng, đồng thời cho phép khách hàng kiểm tra hiệu quả sửa chữa trong vòng ba tháng và yêu cầu các dịch vụ bổ sung.
Giá cả
Spring City Computer Repair có giá cả khá cạnh tranh. Chi phí dịch vụ thường thấp hơn so với các cửa hàng sửa chữa máy tính khác tại địa phương. Thương hiệu có thể tính giá cao hơn cho các yêu cầu sửa chữa gấp trong đêm hoặc nếu thiết bị máy tính có các bộ phận không phổ biến và có độ khó cao.
Địa điểm bán hàng
Công ty có một cơ sở gần trường đại học của thành phố và một cơ sở trên đường chính. Nhóm tiếp thị đánh giá cảm nhận của khách hàng về cửa hàng để đảm bảo địa điểm sạch sẽ và an toàn.
Quảng bá
Một cơ sở sửa chữa sử dụng biển quảng cáo để quảng cáo dịch vụ sửa chữa, trong khi cơ sở khác tổ chức các buổi chơi game để quảng bá dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng máy tính cá nhân tốc độ cao. Doanh nghiệp cũng duy trì hoạt động tích cực trên mạng xã hội và đội ngũ IT vận hành một podcast trực tuyến hàng tuần để trả lời câu hỏi liên quan đến sửa chữa máy tính và quảng bá dịch vụ của công ty.

Quy trình
Công ty có nhiều quy trình để xử lý các yêu cầu dịch vụ sửa chữa trực tuyến và trực tiếp. Nhóm tiếp thị áp dụng các nguyên tắc riêng để đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tích cực thông qua quy trình đơn giản khi yêu cầu sửa chữa và thanh toán hóa đơn dịch vụ.
Nhân sự
Thương hiệu đảm bảo nhân viên có kiến thức và luôn cập nhật các xu hướng công nghệ, cách phương pháp sửa chữa và chẩn đoán máy tính hiện đại. Công ty có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được chứng nhận, các nhà phát triển phần mềm và phần cứng, kỹ thuật viên hỗ trợ khách hàng và các chuyên gia kế toán.
Bằng chứng hữu hình
Spring City Computer Repair sử dụng các phương pháp quảng cáo kỹ thuật số và offline để nâng cao nhận thức thương hiệu như giảm giá dịch vụ và tương tác với cộng đồng. Doanh nghiệp duy trì tương tác tích cực trên mạng xã hội và tương tác với các khách hàng hiện tại. Đồng thời, công ty khuyến khích khách hàng để lại đánh giá trên các trang web review nổi tiếng.
Tầm quan trọng của 7P trong marketing
Mô hình 7P giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về chiến lược marketing, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh dịch vụ phức tạp. Việc áp dụng 7P giúp tối ưu hóa chiến lược, tạo dựng uy tín thương hiệu, đồng thời mang lại trải nghiệm tích cực cho khách hàng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh và đạt được thành công bền vững.
Mỗi thành phần trong 7P đóng vai trò cụ thể trong việc tạo nên thành công cho chiến dịch marketing tổng thể của doanh nghiệp. Hơn nữa, 7P cung cấp cho các marketer cơ hội đo lường và tối ưu hóa. Mỗi “P” đều có các chỉ số riêng biệt có thể được theo dõi và phân tích, cho phép các marketer xác định điểm mạnh, điểm yếu và những gì cần cải thiện để mang lại chiến dịch thành công.
Lời kết
Trong bài viết này, chúng ta đã khám phá về khái niệm 7P trong marketing và cách nó được áp dụng trong thực tế. 7P là một công cụ quan trọng giúp xác định và điều chỉnh chiến lược tiếp thị để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đạt được thành công bền vững. Miko Tech mong rằng những nội dung trên đã giúp bạn hiểu hơn về các yếu tố trong 7P và ứng dụng thành công. Đừng quên chia sẻ bài viết nếu thấy hay nhé!

Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…