Etsy là gì? Khi nhắc đến mua sắm trực tuyến, những ông lớn như Amazon, eBay hay Shopify thường được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, còn có một nền tảng mua sắm trực tuyến chuyên dành cho các sản phẩm sáng tạo cũng được nhiều người ưa thích được gọi là Etsy. Hãy cùng Miko Tech tìm hiểu ngay về nền tảng thương mại trực tuyến này ngay sau đây!
Etsy là gì?
Etsy là một nền tảng thương mại điện tử chuyên bán các sản phẩm thủ công, đồ cổ, đồ vintage và các mặt hàng độc đáo, sáng tạo khác.
Etsy thường được biết đến với các mặt hàng sáng tạo như đồ handmade, trang sức, đồ trang trí và tranh vẽ nghệ thuật. Những người bán trên nền tảng này chủ yếu là những cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ thay vì những thương hiệu lớn. Khách hàng trên Etsy thường tìm kiếm các sản phẩm độc đáo có giá trị thẩm mỹ và chất lượng cao hơn là các sản phẩm sản xuất hàng loạt.
Lợi ích khi bán hàng trên Etsy
Trong những năm qua, Etsy đã tăng trưởng tốt và có hơn 90 triệu người mua chỉ trong quý 4 năm 2023 (theo Marketplace Pulse). Số lượng người bán trên Etsy hiện tại là khoảng 7 triệu (tính đến hết quý 4 năm 2023) và tăng trưởng gần 30% so với cùng kỳ năm 2022. Vậy đâu là những lý do khiến nền tảng này được nhiều người lựa chọn?
Lượng khách hàng tiềm năng lớn
Lượng khách hàng tiềm năng lớn là lý do chính khiến mọi người lựa chọn bán hàng trên Etsy. Hiện nay Etsy có hơn 90 triệu người mua hàng tích cực trên toàn thế giới dựa theo dữ liệu từ Analyzify. Người mua hàng trên Etsy đến từ nhiều quốc gia và khu vực khác nhau, do đó bạn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn dù không có nhiều vốn.
Dễ thiết lập cửa hàng
Để mở một cửa hàng trên Etsy, bạn thậm chí không cần đến 10 phút. Bạn không cần phải có kiến thức lập trình hay trả phí hàng tháng để duy trì tài khoản bán hàng. Đối với những người muốn bán hàng trực tuyến nhưng không có nhiều thời gian và chi phí, Etsy là một nền tảng rất lý tưởng.
Giả sử bạn muốn mở một cửa hàng trực tuyến riêng, bạn sẽ cần tìm đến những nhà thiết kế website hoặc dành thời gian tự thiết kế bằng các nền tảng như WordPress, Shopify hay Squarespace. Ngoài ra, bạn cũng cần phải trả phí cho tên miền, hosting và quảng bá website để thu hút khách hàng. Nhưng với Etsy, bạn không cần mất nhiều thời gian hay tiền bạc.
Chi phí bán hàng thấp
Mở cửa hàng trên Etsy cũng đòi hỏi một khoản phí giống như các nền tảng thương mại điện tử khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt là phí đăng bán sản phẩm trên Etsy thấp hơn đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh.
Amazon Handmade thu 15% phí giới thiệu trên mỗi sản phẩm bán được, trong khi đó Etsy chỉ tính 6,5% trên mỗi tổng giá trị đơn hàng và 0,2 USD phí đăng bán sản phẩm. Trong khi đó, nếu bạn xây dựng website riêng, bạn sẽ phải trả tiền cho khâu thiết kế, hosting và tên miền ngay cả khi chưa bán được sản phẩm nào.
Dễ dàng tích hợp với mô hình POD
Print on Demand (POD) là một mô hình kinh doanh mà trong đó các sản phẩm chỉ được sản xuất khi có đơn đặt hàng từ khách hàng. Điều này giúp người bán không cần phải dự trữ hàng tồn kho trước mà chỉ cần tạo ra các thiết kế và chọn sản phẩm để in lên như áo thun, cốc, túi xách, tranh canvas và nhiều sản phẩm khác.
Các công ty POD như Printful, Printify, Gooten và Teespring đều cung cấp tích hợp trực tiếp với Etsy, giúp quy trình bán hàng trên Etsy trở nên tự động và liền mạch. Khi bạn kết nối tài khoản Etsy với nền tảng POD, các đơn hàng từ Etsy sẽ tự động gửi đến nhà cung cấp POD. Nhà cung cấp POD sẽ in sản phẩm theo thiết kế của bạn và gửi trực tiếp đến khách hàng.
Cơ hội marketing đa dạng
Thiết kế sản phẩm và đăng bán trên Etsy khá nhanh chóng và đơn giản, thách thức thực sự nằm ở việc tiếp thị và bán hàng. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, Etsy cung cấp nhiều công cụ tiếp thị ngay trên nền tảng của họ để thu hút thêm khách hàng đến cửa hàng của bạn. Mặc dù quảng cáo trên Etsy cũng cần thời gian và nỗ lực để đạt được kết quả nhưng nó đơn giản hơn nhiều so với việc xây dựng website riêng.
Hướng dẫn cách bán hàng trên Etsy
Nếu bạn quyết định kinh doanh trên Etsy, bạn sẽ cần thực hiện một số bước để bắt đầu mở cửa hàng trực tuyến của mình. Trong phần này, Miko Tech sẽ hướng dẫn bạn cách tạo cửa hàng trên Etsy:
Bước 1: Tạo tài khoản Etsy
Đầu tiên, bạn truy cập etsy.com và chọn Sign In. Bạn có thể đăng nhập nhanh trên Etsy bằng tài khoản Google, tài khoản Facebook hoặc tài khoản Apple. Sau khi đăng nhập thành công, bạn nhấp vào biểu tượng hình người ở góc trên bên phải và chọn Sell on Etsy.
Bạn sẽ được chuyển đến giao diện dành cho người bán hàng, chọn Get Started để bắt đầu thiết lập cửa hàng.
Hệ thống sẽ yêu cầu bạn trả lời một số câu hỏi như bạn biết đến Etsy từ đâu hoặc bạn muốn sử dụng Etsy cho mục đích gì. Bạn cũng có thể lựa chọn skip câu hỏi cho đến khi màn hình hiển thị chữ Start your shop, nhấp chọn để bắt đầu thiết lập cửa hàng.
Bước 2: Thiếp lập cửa hàng
Đầu tiên, bạn sẽ được yêu cầu chọn ngôn ngữ của cửa hàng, quốc gia và đơn vị tiền tệ. Ngôn ngữ của cửa hàng là ngôn ngữ là bạn sẽ sử dụng để mô tả sản phẩm. Do đó, tốt nhất là lựa chọn ngôn ngữ mà bạn cảm thấy thoải mái để giao tiếp với khách hàng. Bạn sẽ không thể thay đổi ngôn ngữ của cửa hàng nhưng bạn có thể thêm bản dịch trong các ngôn ngữ khác sau khi mở cửa hàng.
Tiếp theo, bạn sẽ đặt tên cho cửa hàng của mình. Tên cửa hàng phải đáp ứng được các tiêu chí sau:
- Độ dài từ 4 – 20 ký tự
- Không có dấu cách hoặc ký tự đặc biệt
- Không chứa từ ngữ tục tĩu
- Chưa được sử dụng bởi các thành viên Etsy hiện có
- Không vi phạm thương hiệu của người khác
Sau khi mở cửa hàng, bạn có thể thay đổi tên cửa hàng tại mục Info & Appearance bên dưới tab Shop Name.
Bước 3: Đăng tải sản phẩm
Tiếp theo, bạn cần đăng tải sản phẩm. Bạn có thể đăng tải trước một sản phẩm kèm theo hình ảnh, tên sản phẩm, mô tả sản phẩm và giá bán. Bạn có thể sửa nội dung này sau, do đó bạn chỉ cần đăng và chọn Save and Continue.
Bước 4: Thiết lập thanh toán và chi tiết hóa đơn
Tiếp theo, bạn sẽ cung cấp các thông tin để nhận tiền khi có đơn hàng. Khi thiết lập tài khoản nhận thanh toán, bạn sẽ cần chọn quốc gia, xác nhận bạn là người bán cá nhân hay doanh nghiệp, điền thông tin cơ bản kèm theo thông tin ngân hàng của bạn.
Cuối cùng, bạn cần thiết lập tài khoản dùng để thanh toán hóa đơn Etsy. Có một số khoản phí bạn cần chi trả trong quá trình vận hành cửa hàng. Do đó, bạn cần cung cấp thông tin về phương thức thanh toán hóa đơn của bạn. Etsy sẽ sử dụng những thông tin này để thu các khoản phí phát sinh khi bạn bán hàng trên nền tảng này.
Bước 5: Tùy chỉnh cửa hàng trực tuyến
Giống như các cửa hàng Brick and Mortar cần trang trí mặt bằng để thu hút khách hàng, cửa hàng trực tuyến cũng cần được chăm chút ngoại hình để tạo ấn tượng với khách hàng:
- Tải lên icon cho cửa hàng và banner: Những yếu tố này nên phản ánh được bản sắc của thương hiệu.
- Thêm câu chuyện thương hiệu: Câu chuyện thương hiệu sẽ giúp người mua hiểu hơn về cách mà bạn kinh doanh và kết nối với bạn ở cấp độ cá nhân hơn.
- Thêm sản phẩm: Hãy thêm nhiều sản phẩm hơn để người dùng có nhiều sự lựa chọn. Khi đăng tải hình ảnh sản phẩm, hãy sử dụng hình ảnh bắt mắt và rõ nét để thu hút khách hàng.
- Thêm thông báo cửa hàng và tiêu đề: Thông báo cửa hàng là một đoạn văn bản ngắn để chủ cửa hàng thông báo một điều gì đó đến người mua. Tiêu đề cửa hàng là một đoạn văn bản ngắn hiển thị bên dưới tên cửa hàng.
Chi phí bán hàng trên Etsy
Khi vận hành của hàng trực tuyến trên Etsy, bạn không cần phải đóng một khoản phí duy trì hàng tháng. Tuy nhiên, người bán trên Etsy sẽ cần phải chi trả một số khoản phí nhất định:
1. Phí thiết lập cửa hàng
Để mở cửa hàng trên Etsy, bạn có thể phải trả một khoản phí ban đầu trị giá 15 USD (khoảng 381.000 đồng). Khoản phí thiết lập này sẽ được xem như một phần của quá trình thiết lập cửa hàng. Sau khi bạn xác nhận khoản phí này, Etsy sẽ bắt đầu trừ tiền vào thẻ của bạn. Khi giao dịch được xử lý, bạn có thể bắt đầu nhận đơn hàng. Khoản phí thiết lập này chỉ bị trừ một lần duy nhất và sẽ không được hoàn lại.
2. Phí đăng tải sản phẩm
Mỗi sản phẩm bạn đăng bán trên Etsy sẽ bị tính phí là 0,2 USD (khoảng 5.000 đồng). Khoản phí này áp dụng cho cả trang web Etsy.com và ứng dụng di động của Etsy. Nếu bạn đăng bán nhiều sản phẩm cùng loại, phí niêm yết ban đầu là 0,2 USD và sẽ tự động gia hạn mỗi lần một sản phẩm được bán. Các sản phẩm được niêm yết trên Etsy.com sẽ hết hạn sau 4 tháng.
3. Phí giao dịch
Mỗi lần bán hàng thành công trên Etsy, bạn sẽ trả phí giao dịch là 6.5%. Phí này được tính trên tổng giá hiển thị của sản phẩm (bao gồm cả giá niêm yết, phí vận chuyển và phí gói quà). Nếu bạn sử dụng dịch vụ thanh toán của Etsy và niêm yết sản phẩm bằng ngoại tệ khác với tài khoản thanh toán, bạn có thể có thêm một khoản phí chuyển đổi tiền tệ.
4. Phí quảng cáo
Etsy cung cấp nhiều dịch vụ để giúp bạn quảng cáo sản phẩm và cửa hàng, bao gồm Etsy Ads (Quảng cáo trên Etsy) và Offsite Ads (Quảng cáo ngoài trang):
4.1 Etsy Ads (Quảng cáo trên Etsy)
Nếu bạn mua quảng cáo trả phí trên Etsy, bạn có thể thiết lập mức ngân sách tối đa để quảng cáo cho cửa hàng của mình. Bạn có thể tự cài đặt mức ngân sách tối đa mỗi ngày cho quảng cáo và được tính bằng USD. Để tạo quảng cáo, bạn vào Shop Manager và chọn Marketing. Tiếp theo, bạn chọn Etsy Ads và thiết lập ngân sách hàng ngày, sau đó nhấp vào Start advertising.
4.2 Offsite Ads (Quảng cáo ngoài trang)
Etsy có thể quảng cáo sản phẩm của bạn trên các nền tảng mạng xã hội, kết quả tìm kiếm (SERP) và các trang web đối tác. Nếu khách hàng nhấp vào quảng cáo của bạn và hoàn thành đơn hàng trong vòng 30 ngày từ lúc đó, bạn sẽ bị tính một khoản phí quảng cáo trên những đơn hàng này.
Nếu tổng doanh thu của cửa hàng dưới $10.000 USD trong 365 ngày gần nhất, bạn sẽ bị tính phí 15% trên đơn hàng. Ngược lại, nếu doanh thu trên $10.000 USD thì bạn sẽ bị tính phí 12%. Người dùng có quyền lựa chọn không tham gia chương trình này, tuy nhiên nếu cửa hàng đã đạt doanh thu $10.000 USD thì việc tham gia là bắt buộc với mức phí cố định là 12%.
Cách bán hàng hiệu quả trên Etsy
Bán hàng trên Etsy không đòi hỏi bạn phải có chứng chỉ kinh doanh hay nguồn vốn khủng. Bạn có thể tham gia vào nền tảng này với khoản phí siêu rẻ và thao tác dễ dàng. Để bán hàng hiệu quả hơn trên Etsy, bạn sẽ cần biết một số lưu ý sau:
Chọn thị trường ngách
Chọn thị trường ngách là bước quan trọng khi bắt đầu kinh doanh trực tuyến. Cách để xác định thị trường ngách chính là xác định đam mê của bạn. Bạn thích thêu thùa hay làm những vật dụng trang trí thủ công? Bạn có đam mê với thiết kế đồ họa và muốn bán những thiết kế của mình? Sau khi xác định thị trường ngách, hãy bắt đầu suy nghĩ xem ai sẽ có hứng thú với sản phẩm của bạn.
Xin feedback từ khách hàng
Để xây dựng một cửa hàng trực tuyến thành công trên Etsy, bạn cần tương tác với khách hàng và nhận được feedback của họ. Feedback của những khách hàng trước sẽ giúp những khách hàng tiềm năng có động lực mua hàng. Ngoài ra, hãy tìm hiểu xem khách hàng quan tâm đến loại sản phẩm nào và nỗ lực để tạo ra một lượng khách hàng trung thành. Từ đó, bạn có thể khuyến khích họ quay lại mua thêm sản phẩm.
Trả lời tin nhắn nhanh chóng
Một trong những điều bạn có thể làm để tăng mức độ hài lòng của khách hàng là trả lời tin nhắn của họ càng nhanh càng tốt. Khi khách hàng liên hệ với bạn về một vấn đề nào đó, họ sẽ muốn nhận được câu trả lời ngay lập tức. Nếu bạn phản hồi nhanh chóng, khách hàng có thể nhận thấy bạn có quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ. Điều này có thể giúp điểm đánh giá sản phẩm tăng lên.
Tối ưu tiêu đề và mô tả sản phẩm
Để giúp sản phẩm của bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, hãy tiến hành nghiên cứu từ khóa và chọn các cụm từ hỗ trợ cho chiến lược SEO. Để viết tiêu đề sản phẩm tối ưu SEO, bạn nên sử dụng những từ khóa có nhiều người tìm kiếm. Ví dụ, nếu bạn bán các họa tiết hoa, hãy sử dụng các từ khóa liên quan như “họa tiết hoa”, “họa tiết hoa cỏ”, “họa tiết vẽ hoa”,…
Hình ảnh sản phẩm chất lượng
Khi bán hàng trên Etsy, hình ảnh sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất thu hút khách hàng. Nếu bạn tự chụp ảnh sản phẩm, Miko Tech có một số mẹo hữu ích có thể giúp hình ảnh của bạn nổi bật hơn:
- Chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên: Nếu được, hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên hoặc bối cảnh ngoài trời để màu sắc của sản phẩm chân thực hơn. Bạn nên tránh sử dụng đèn flash vì nó có thể làm phai màu sắc và chi tiết sản phẩm.
- Chú ý phông nền chụp ảnh: Khi chụp ảnh, nên tìm một phông nền sạch sẽ, đơn giản để làm nổi bật sản phẩm.
- Thử nghiệm các góc chụp và bố cục khác nhau: Bạn có thể thử chụp cận cảnh hoặc toàn cảnh sản phẩm, phối hợp với các đạo cụ trang trí khác để tăng thêm tính “nghệ thuật” cho bức ảnh.
- Đảm bảo chất lượng ảnh cao: Khách hàng sẽ muốn xem sản phẩm rõ nét, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn ảnh bạn sử dụng có chất lượng cao và không bị mờ khi phóng to.
So sánh nền tảng Etsy và Shopify
Shopify và Etsy là hai nền tảng e-commerce phổ biến nhưng có nhiều điểm khác biệt về mục đích sử dụng và tính năng:
Tiêu chí | Shopify | Etsy |
---|---|---|
Mục đích chính | Nền tảng thương mại điện tử toàn diện để xây dựng cửa hàng trực tuyến | Thị trường trực tuyến dành cho các sản phẩm thủ công, vintage và độc đáo |
Đối tượng người bán | Doanh nghiệp vừa và lớn, hoặc cá nhân muốn xây dựng cửa hàng độc lập và toàn diện | Cá nhân hoặc doanh nghiệp nhỏ chuyên sản phẩm thủ công, nghệ thuật, hoặc vintage |
Quy mô cửa hàng | Phù hợp cho mọi quy mô, từ nhỏ đến rất lớn | Chủ yếu phù hợp cho cửa hàng nhỏ, với các sản phẩm thủ công và nghệ thuật |
Tùy chỉnh | Tùy chỉnh cấp độ cao, cho phép thiết kế cửa hàng theo ý muốn | Hạn chế hơn, chủ yếu tùy chỉnh thông qua các theme có sẵn của Etsy |
Phí | Phí cố định hàng tháng, phí giao dịch (nếu không sử dụng Shopify Payments) | Phí niêm yết sản phẩm, phí giao dịch |
Thanh toán | Nhiều phương thức thanh toán, bao gồm cả Shopify Payments | Hạn chế hơn, chủ yếu thông qua PayPal |
Sản phẩm | Bất kỳ sản phẩm nào | CChủ yếu là sản phẩm thủ công, vintage, độc đáo |
Thương hiệu | Shopify cho phép xây dựng thương hiệu riêng hoàn toàn | Khó xây dựng thương hiệu riêng, tên cửa hàng có thể được cá nhân hóa nhưng vẫn nằm trên website Etsy |
Tổng kết
Bài viết trên đã giải thích cho bạn Etsy là gì và hướng dẫn bán hàng trên Etsy giúp bạn ra đơn nhanh chóng. Bán hàng trên Etsy là cơ hội tuyệt vời để bạn chia sẻ các sản phẩm sáng tạo của mình với khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới và cải thiện thu nhập. Hy vọng Miko Tech đã giúp bạn hiểu cách sử dụng nền tảng thương mại trực tuyến này và đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết nhé!
Ý Nhi tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và có hơn 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo nội dung. Trong quá trình làm việc, Ý Nhi có kinh nghiệm sáng tạo nội dung trong nhiều lĩnh vực như công nghệ, thể thao điện tử, marketing, SEO,…